19 thg 5, 2012

Vẽ ước mơ cùng trẻ khuyết tật

 Phải khó khăn lắm mới cầm được cây bút, cái kim nhưng các em vẫn cố gắng tự tay vẽ và thêu dệt cho mình những ước mơ riêng.
Tớ đã từng nghĩ rằng, các em bị nhiễm chất độc da cam thì rất… khó gần. Thế nhưng những nụ cười tươi của các em, những cái bắt tay chào đón đã khiến chúng tớ bất ngờ và thoải mái hơn khi chơi cùng các em.
Vẽ ước mơ cùng trẻ khuyết tật
Lớp học của các em có 15-20 bạn
Vẽ ước mơ cùng trẻ khuyết tật
Các em nhận quà và bắt đầu vẽ học vẽ
Chúng tớ đã tặng các em giấy màu, bút chì, bút sáp để cùng các em vẽ tranh. Những nét vẽ ngây ngô chứa đựng nhiều mong ước trẻ thơ bình dị đã khiến nhiều tình nguyện viên xúc động. “Chị ơi, em vẽ nhà và các bạn nhé!”, em Hải Yến thủ thỉ. Em còn hào hứng khoe thêm: "Ở đây với các cô, các bạn vui lắm, thỉnh thoảng lại có người tới thăm và cho chúng em rất là nhiều bánh kẹo, ngon ơi là ngon. Em có nhiều bạn lắm, vẽ sao hết trong tờ giấy này hả chị?”. Nơi đây đúng là một mái ấm, một đại gia đình của các em.
Vẽ ước mơ cùng trẻ khuyết tật
“Chị giúp em vẽ nhà to thật to để các bạn học và chơi nhé!”
Vẽ ước mơ cùng trẻ khuyết tật
Đây là bạn của em, bạn ấy rất thích mặc quần áo màu đỏ
Các em ở đây có nhiều mơ ước lắm. Những ước mơ có thể rất khó thực hiện hoặc chẳng bao giờ có thể thực hiện được nhưng được vẽ ước mơ vẫn là niềm vui lớn với các em. Các em nữ thì ước mơ làm cô giáo, các em nam thì thích làm tài xế, kỹ sư… và chúng tớ giúp các em vẽ những điều ấy.
Vẽ ước mơ cùng trẻ khuyết tật
Vẽ ô- tô tải để em Hiếu thực hiện ước mơ làm tài xế
“Anh ơi, vẽ ô- tô tải thế nào ạ?”, “Em tô ông mặt trời màu đỏ nhé!”… lớp học của các em rộn ràng hẳn lên nhờ những câu hỏi ngộ nghĩnh ấy. Có em muốn vẽ nhưng chẳng thể tư duy được hình tròn, hình vuông, cứ lấy chiếc bút màu ghì thật mạnh cho xanh đỏ tờ kín giấy trắng.
Vẽ ước mơ cùng trẻ khuyết tật
Nhìn em ấy chẳng khác gì những đứa trẻ bình thường nhưng lại chẳng thể tư duy như bao trẻ khác
Các em ở lớp học nghề thì tỉ mỉ, khéo léo với những đường kim mũi chỉ, tạo ra những bức tranh thêu khá đẹp mắt. Mặc dù thiếu may mắn, chịu tổn thương do hậu quả chiến tranh, nhưng các em ấy chẳng khuất phục số phận, vẫn tự tay vẽ và thêu lên những mơ ước của mình.
Vẽ ước mơ cùng trẻ khuyết tật
Em í thêu bằng tay trái, gần xong bức tranh phong cảnh rồi.
Vẽ ước mơ cùng trẻ khuyết tật
Bức tranh "Ngôi làng mơ ước" tuyệt đẹp được dệt nên nhờ đường kim mũi chỉ khéo léo của hai em
Lúc chia tay, các em gọi tên từng người trong đoàn chúng tớ để chụp ảnh. Em Thọ thích làm tay hình trái tim và bảo: “Trái tim phải làm như thế này này”.
Vẽ ước mơ cùng trẻ khuyết tật
Đây là “trái tim nhân ái” của em Thọ
Những ngôi nhà có cô giáo, có nhiều bạn, có ô-tô tải, những mũi kim khéo léo,… là ước mơ, là minh chứng rằng các em ấy không bao giờ chịu đầu hàng số phận. Cầu chúc cho các em luôn được mạnh khỏe và có thật nhiều niềm vui trong cuộc sống.

Ý kiến bạn đọc [ 0 ]


Ý kiến của bạn